Trang chủ » Góc Tư Vấn » Lễ Nhập Trạch Chuyển Nhà Cần Cúng Gì?

Lễ Nhập Trạch Chuyển Nhà Cần Cúng Gì?

Theo phong tục của người Việt Nam, mỗi khi nhập trạch thì sẽ làm mâm cúng nhà mới. Mâm cúng thể hiện sự biết ơn với tổ tông, thổ địa và cầu cho gia đình an khang, thịnh vượng. Lễ cúng nhập trạch là một nghi thức quan trọng trong phong tục của người Việt. Vậy khi chuyển nhà cần cúng gì?

Ý nghĩa của Lễ nhập trạch là gì?

Khi chuyển đến nhà mới thì người Việt sẽ làm mâm cúng gọi là “Lễ nhập trạch”. Trong từ điển Hán Việt thì “nhập” có nghĩa vào, “trạch” là nhà. Như vậy, “Lễ nhập trạch” chính là lễ dọn vào ngôi nhà mới đây cũng giống như việc chúng ta đi “đăng ký hộ khẩu” với thổ địa đang cai quản nơi ngôi nhà đang ở.

chuyển nhà cần cúng gì

Lễ nhập trạch để xin phép thổ địa, gia tiên về việc chuyển nhà

Theo quan niệm tâm linh thì “Đất có thổ công, sông có hà bá”, mỗi vùng đều sẽ có một vị thần linh, thổ địa trấn quản. Chính vì vậy, khi chuyển đi hoặc chuyển đến chúng ta cần phải làm lễ trình báo xin phép với bề trên để được chấp thuận. Điều này sẽ mang đến cuộc sống gia đình êm ấm và công việc sau này được “thuận buồm xuôi gió” khi sinh sống nơi ở mới.

Bên cạnh đó, tổ tiên được thờ cúng tại chính ngôi nhà của bạn, do đó trước khi di chuyển đến nơi khác thì bạn cũng cần xin phép gia tiên để trọn đạo hiếu. Chính vì vậy khi làm lễ nhập trạch chúng ta không nên sơ sài.

Lễ nhập trạch chuyển nhà cần cúng gì?

Để mọi việc hanh thông thì trước khi chuyển nhà bạn cần tìm ngày tốt làm lễ nhập trạch. Ngày tốt là ngày hợp với tuổi chủ nhà và ngày hoàng đạo đẹp. Khi chuẩn bị lễ nhập trạch chuyển nhà bạn cần chuẩn bị những đồ sau:

Mâm cúng nhập trạch

Đồ mâm cúng bạn có thể chuẩn bị tùy theo điều kiện gia đình, dù hoành tráng hay đơn giản đều được. Miễn sao thể hiện được lòng thành và phải có tâm. Mâm cúng khi chuyển nhà bao gồm:

Mâm cúng lễ nhập trạch

Mâm cúng nhập trạch

  • Mâm ngũ quả: bạn chọn 5 loại trái cây bất kỳ đảm bảo và đẹp mắt để bày mâm ngũ quả.
  • Hương hoa: bạn hãy cắm l lọ hoa tươi, có thể chọn hoa hồng, hoa cúc hoặc hoa ly. Bên cạnh đó là 1 cặp đèn cầy, 1 đĩa trầu cau, vàng mã, 3 hũ nhỏ đựng muối gạo và nước, hương.
  • Mâm cơm cúng chuyển nhà thì sẽ tùy thuộc vào quan niệm thờ cúng của từng gia đình mà cúng mâm cơm chay hoặc mâm cơm mặn.

Chuyển nhà cần cúng gì?

Bên cạnh mâm cơm cúng nhập trạch thì bạn cần chuẩn bị văn khấn gồm 2 phần là văn khấn thần linh và gia tiên. Nếu bạn nhờ thầy cúng đến cúng thì thầy sẽ chuẩn bị phần này.

Nếu bạn tự chuẩn bị thì trong văn khấn cần trình bày mong muốn của gia chủ, xin phép chuyển nhà, chuyển bàn thờ đến nhà mới. Khi cúng cần đứng trước bàn thờ gia tiên khấn rõ ràng, thành tâm, rành mạch.

Lưu ý khi nhập trạch

Bên cạnh mâm cỗ và văn khấn xin nhập trạch thì khi chuyển tới ngôi nhà mới các thành viên cần lưu ý những vấn đề sau:

Các thành viên trong gia đình khi bước vào nhà mới không được đi tay không. Mỗi người cần cầm theo 1 đồ may mắn như chổi mới, bếp nấu (không mang bếp điện), gạo, muối, chiếu, chăn, đệm, tiền bạc, vàng,… để cầu may mắn.

Lễ nhập trạch

Gia chủ đại diện thắp nhang và đọc văn khấn

Trước khi bắt đầu lễ nhập trạch thì gia chủ phải đốt lò than và đặt ngay cửa ra vào sau đó chủ nhà sẽ bước qua lò than vào nhà trước tiên. Lưu ý là khi vào bước chân trái trước, chân phải sau và cầm theo bát hương cùng bài vị gia tiên. Các thành viên còn lại sẽ lần lượt đi vào và có cầm theo các vật may mắn.

Khi bước vào nhà thì việc đầu tiên bạn cần phải làm là phải bật tất cả điện và mở mọi cánh cửa, cửa sổ để khai thông khí. Sau đó, tất các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau sắp xếp lại bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài thổ địa và bày mâm cúng. Mọi việc xong thì gia chủ sẽ đại diện thắp nhang và đọc văn khấn trước bàn thờ .

Sau khi đọc văn khấn xong, gia chủ sẽ bật bếp và nấu nước phà trà và dâng trà lên mâm cúng. Điều này thể hiện ý nghĩa khai hỏa, tạo sức sống cho nhà mới. Sau đó, mọi người sẽ hóa tiền vàng, đợi cháy hết thì tưới rượu lên tàn tro còn hũ muối, gạo, nước thì giữ lại trên bàn thờ để cầu sự no ấm.

Khi xong các việc trên thì bạn hãy dọn mâm cúng và sắp xếp lại các đồ đạc trong nhà. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm rõ khi chuyển nhà cần cúng gì và những điều cần lưu ý rồi đúng không nào.

 

Chat Zalo
Gọi Ngay